Social marketing đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Quảng cáo trên mạng xã hội hiện nay đã trở nên phổ biến với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp. Mặc dù cơ hội thị trường là rất lớn (Facebook với hơn 900 triệu người dùng , Twitter hơn 200 triệu người dùng, và sau đó có Pinterest , con cưng mới nhất) nhưng mạng xã hội không phải mảnh đất màu nhiệm để cho tất cả doanh nghiệp tham gia đều thành công, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ.



Thực tế cho thấy, việc vội vàng tham gia các mạng xã hội khiến một số doanh nghiệp nhỏ đang mắc sai lầm quan trọng. Dưới đây là 5 lỗi phổ biến mà các doanh nghiệp nhỏ thường gặp khi tham gia mạng xã hội và cách phòng tránh.

1. Mạng xã hội không nên là nơi chỉ để bán hàng

Đây có thể là bài học khó khăn nhất cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. Vấn đề của doanh nghiệp nhỏ là không có ngân sách tiếp thị lớn để lãng phí. Họ cần phải tính từng đồng và tìm mọi cách để khiến khách hàng  tiềm năng mua hàng. Tuy nhiên mạng xã hội đòi hỏi một cách tiếp cận tinh vi hơn. Điều này có nghĩa không nên để nút “Mua ngay” hoặc copy quảng cáo trắng trợn .



Trong thực tế, bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị và (có thể) gia tăng doanh số bán hàng, nhưng không nên tập trung vào đó 100 % thời gian . Như một quy luật chung, chỉ nên dành 5% đến 10 % các hoạt động truyền thông xã hội của bạn (tức là cập nhật trạng thái hoặc tweet) vào việc tự quảng cáo .

Phương tiện truyền thông xã hội là tất cả về xây dựng mối quan hệ và phát triển sự tin tưởng . Điều này có nghĩa là trả lời câu hỏi, cung cấp thông tin hữu ích, và phục vụ như là một nguồn đáng tin cậy . Những hoạt động này sẽ tăng trưởng yếu của bạn, nhưng nó có thể là một sắc thái hơn, và có khả năng hiệu quả hơn cuộc hành trình chậm hơn, hơn you'be mong đợi. Vì lý do này , điều quan trọng là nhận ra rằng phương tiện truyền thông xã hội không nên thay thế tất cả các hoạt động tiếp thị truyền thống khác của bạn. Bảo được yêu cầu cho việc bán , nhưng không phải ở các kênh xã hội .

2. Mạng xã hội không tự quảng cáo

Có lẽ bạn biết cảm giác khi bị mắc kẹt trong một bữa tiệc, nói chuyện với những người chỉ thích nói về bản thân mình chứ? Các doanh nghiệp cần phải coi mạng xã hội như một bữa tiệc với bạn bè. Để được yêu thích, bạn cần thực sự quan tâm đến người khác và đừng chỉ chăm chăm nói chuyện về mình trong các cuộc đối thoại.



Để làm được điều này, hãy tạo điều kiện để mọi người dễ dàng bình luận trên blog của bạn, tham gia thảo luận với những người viết trên timeline của bạn, chia sẻ những nội dung hay với người bạn cùng ngành, đặt câu hỏi và khuyến khích mọi người trả lời…  Và điều quan trọng nhất là nhớ nói ít hơn và lắng nghe nhiều hơn.

3. Bạn không thể có mặt ở mọi nơi

Có hai điều cần lưu ý khi nói đến mạng xã hội và doanh nghiệp nhỏ. Đó là luôn có một mạng lưới mới và một chủ doanh nghiệp nhỏ chỉ có một số tiền và thời gian hạn chế dành cho mạng xã hội.



May mắn thay, làm phương tiện truyền thông xã hội cũng không có nghĩa là bạn cần phải có bất cứ nơi nào và ở khắp mọi nơi . Thay vào đó, bạn nên chọn một hoặc hai trong số các kênh có liên quan và hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng của bạn và tập trung vào chúng . Nếu không có thời gian và nguồn lực để chủ động tham gia và quản lý thì bạn nên bỏ qua việc tham gia một mạng xã hội nào đó. Vì nếu không, rất có thể sẽ có những phản ánh không hay về doanh nghiệp của bạn.

4. Bạn không cần theo kịp các thương hiệu lớn

Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ , bạn có biết có một sự khác biệt lớn giữa các ngân sách của bạn và của Virgin America hay Starbucks. Đó là về ngân sách. Doanh nghiệp nhỏ của bạn không cần phải cố gắng để theo kịp với những thương hiệu lớn - đặc biệt là khi nói đến các cuộc thi và chiến dịch.



Tạo ra các cuộc thi và những quà tặng là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút người hâm mộ mới và cải thiện số lượng khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ thường cảm thấy áp lực khi đưa ra các giải thưởng hào nhoáng vượt ra ngoài ngân sách của họ .
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp nhỏ của bạn không đủ khả năng thì không cần trao thưởng một loạt các máy iPad. Thay vào đó, hãy xem xét quà tặng là một trong những dịch vụ của công ty bạn . Đó chắc chắn không phải là giải thưởng hấp dẫn nhất và  không nhận được sự quan tâm rộng rãi , nhưng nó thân thiện hơn với ngân sách và dịch vụ của công ty bạn sẽ được tất cả những người tham gia quan tâm.

5. Truyền thông xã hội không phải là " miễn phí "

Chắc chắn bạn không cần phải chi một đồng để tham gia Facebook, tạo một tài khoản Twitter, hoặc bắt đầu một blog. Đó là một tin tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên , phương tiện truyền thông xã hội đòi hỏi bạn phải bỏ ra mồ hôi, nước mắt và cả máu. Phương tiện truyền thông xã hội đòi hỏi bạn phải gắn kết liên tục , từ việc giữ cho nội dung trên tài khoản của bạn luôn mới cho đến việc tham gia cộng đồng.



Hãy xem xét thời gian bạn phải tự mình làm so với việc thuê nhân viên làm việc đó để xem chi phí bạn phải bỏ ra cho phương tiện truyền thông xã hội là bao nhiêu. Ví dụ để quản lý tài khoản mạng xã hội, cần một người làm việc khoảng mười giờ một tuần, chi phí cần thiết cho người đó sẽ là bao nhiêu để xứng đáng với thời gian và nỗ lực của họ.

Hi vọng sau bài viết này doanh nghiệp của bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để quảng cáo thành công trên mạng xã hội.

---------------------------------------------------------------------------------------------------

Hình ảnh được biên tập & trang trí lại từ: DigiVision
Nguồn: Moore


View: 8046 22/10/2013 3:14:00 CH